CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO - VIRTUAL REALITY
Thực tế ảo sẽ là công nghệ tương lai giúp con người tương tác với thế giới ảo một cách chân thực nhất.
Đa phần các môi trường thực tại ảo chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều , tuy nhiên một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác khác như âm thanh hay xúc giác. Virtual Reality là một hệ thống mô phỏng trong đó đồ họa máy tính được sử dụng để tạo ra một thế giới như thật. Hơn nữa, thế giới nhân tạo này có sự phản ứng, thay đổi theo ý muốn của người sử dụng (thông qua hành động, lời nói), có khả năng tương tác thời gian thực.
Trong thực tế, người dùng không những nhìn thấy đối tượng đồ họa 3D nổi, điều khiển (xoay, di chuyển,..) được đối tượng trên màn hình (như trong game), mà còn sờ và cảm thấy chúng như có thật. Ngoài khả năng nhìn (thị giác), nghe (thính giác), sờ (xúc giác), các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu để tạo các cảm giác khác như ngửi (khứu giác), nếm (vị giác). Tuy nhiên hiện nay trong VR các cảm giác này cũng ít được sử dụng đến.
Hệ thống thực tế ảo gồm 3 phần chính: phần cứng, phần mềm, các ứng dụng. Đối với phần mềm, ta có thể dùng bất cứ ngôn ngữ lập trình hay phần mềm đồ họa nào để mô hình hóa và mô phỏng các đối tượng của VR. Sau đó phần mềm VR phải có khả năng mô phỏng động học, động lực học, và mô phỏng ứng xử của đối tượng. Phần cứng của một hệ thống VR bao gồm máy tính có cấu hình mạnh, các thiết bị đầu vào (như màn hình đội đầu HMD, chuột, các tai nghe âm thanh nổi...) và các thiết bị đầu ra (hiển thị đồ họa, âm thanh, bộ phản hồi cảm giác, xung lực...).
Tại các nước phát triển, chúng ta có thể nhận thấy thực tế ảo được ứng dụng trong mọi lĩnh vực: Khoa học kỹ thuật, kiến trúc, quân sự, giải trí, du lịch, địa ốc.
Bên cạnh đó thực tế ảo cũng được ứng dụng trong giáo dục, nghệ thuật, du lịch ảo, bất động sản... Trong lĩnh vực quân sự, công nghệ này cũng được ứng dụng rất nhiều ở các nước phát triển.